Chọn lọc từ khóa ( keyword ) cho website

Thứ Hai, 19/10/2015, 15:39 GMT+7

Từ khóa là gì?

Rất dễ để giải thích. Từ khóa là tất cả những gì khách hàng gõ, nhập vào ô tìm kiếm của Google. Nó có thể là một từ, cụm từ hay cả câu. Mỗi người có một cách tìm kiếm khác nhau vì thế khá khó khăn cho SEOer để tìm ra những từ khóa có thể kết nối được website với đúng người tìm kiếm.

VD: khi người sử dụng gõ các cụm từ khóa chẳng hạn như “thuốc ho”, ”thuoc ho”, “trị ho”, “tri ho”, “ho trẻ em”, “ho tre em” các máy tìm kiếm sẽ sử dụng từ khóa nàyđể tìm ra các trang web trong chỉ mục của chúng liên quan đến từ khóa, sau đó sắp xếp chúng theo mức độ liên quan. Công nghệ mà các bộ máy tìm kiếm sử dụng để xếp hạng được gọi là thuật toán. Thực chất đó là một công thức toán học.

Nhưng xác định từ khóa như thế nào cho hợp lý (có thể hợp toán và hóa luôn đây?!), chúng ta đi từng bước tìm hiểu theo "bộ sưu tầm" của mình cũng nhờ các anh em pro khác chia sẻ lại nhé!



1. Chọn lọc từ khóa chính

Thông thường, các từ khóa chính mà chúng ta muốn SEO là từ khóa mang tính cạnh tranh cao. mà tay lơ tơ mơ bước vào thì làm sút nút áo, chảy mồ hôi luôn cũng khó tìm thấy vị trí. Vậy, bạn cần phải xác định từ khóa phụ, giống như chơi đánh du kích, đánh từ rìa đánh vào nhé các bạn! (giục tốc bất đạt- anh em chú ý)

Ví dụ: mình đang làm dịch vụ seo, mình chọn từ "dịch vụ seo" luôn, chứ từ SEO không thì còn ghê gớm hơn, cụm từ này ở thời buổi này thì cạnh tranh ghê gớm lắm rồi! Vậy, chọn từ khóa chính là từ khóa thuộc ngành nghệ, dịch vụ, sản phẩm, công việc mà mình đang làm hen! Tiếp đến chuyển sang bước tạo sự dễ dàng

Qua các bước bên trên bạn đã có trong tay một danh sách các từ khóa. Tiếp theo dưới đây tôi sẽ trình bày cách để chọn lựa ra từ khóa phù hợp để phát triển. Chúng ta sẽ dùng những công thức đơn giản – dễ hiểu nhất để tính độ cạnh tranh của từ khóa để quyết định xem nên phát triển từ khóa nào.

Để xác định độ cạnh tranh của từ khóa bạn chỉ cần tìm theo các cấu trúc sau:

“keyword” – (có ngoặc kép) Dùng để tìm xem có bao nhiêu website có chứa cụm từ khoá này hay có bao nhiêu websit bạn sẽ phải cạnh tranh. VD: “ho trẻ em”, “ho tre em”, “trị ho”, “tri ho”, “thuốc ho”, ”thuoc ho” ….

Allinanchor:“keyword” – (có ngoặc kép) dùng để tìm xem có bao nhiêu website sử dụng Anchortext với cụm từ khóa này. VD: Allinanchor:”trị ho”, Allinanchor:“tri ho”, Allinanchor:“thuốc ho”, Allinanchor:”thuoc ho”, Allinanchor:“ho trẻ em”, Allinanchor:“ho tre em” ….

Allintitle:“keyword” – (có ngoặc kép) Để tìm xem có bao nhiêu website mà cụm từ khóa này xuất hiện trong Title. VD: Allintitle:”trị ho”, Allintitle:“tri ho”, Allintitle:“thuốc ho”, Allintitle:”thuoc ho”, Allintitle:“ho trẻ em”, Allintitle:“ho tre em” …..

Dưới đây là thông số dùng để đánh giá độ cạnh tranh và chọn lựa từ khóa thích hợp:

+ “keyword”: Kết quả trên Google > 100.000 => Mức độ cạnh tranh cao
+ Allinanchor:“keyword”: Kết quả trên Google > 100.000 => Mức độ cạnh tranh 20.000 => Mức độ cạnh tranh cao
+ Allintitle:“keyword”: Kết quả trên Google > 100.000 => Mức độ cạnh tranh 20.000 => Mức độ cạnh tranh cao

Chỉ cần đạt 2 trong 3 yếu tố ở mức cao thì từ khóa bạn chọn là từ khóa cạnh tranh cao rồi. Hãy chọn những từ khóa ít nhất thỏa mãn điều kiện Allianchor và Allititle ở mức dưới 20.000 và nên có dưới 100.000 website có chứa nó để phát triển.

Các website làm SEO đều phải có cụm từ khóa xuất hiện trong page title và dùng anchor text để xây dựng backlink, kiểm tra những số liệu này để có thể biết được bạn đang phải cạnh tranh với bao nhiêu website. Dĩ nhiên cạnh tranh càng ít thì cơ hội lên TOP càng cao.

Ở đây khi tìm từ “taxi tải” (có ngoặc kép) tôi tìm thấy được khoảng 606.000 website có chứa cụm từ này tại Việt Nam. Đây là một số lượng đối thủ cạnh tranh khá là cao. Bạn chỉ nên phát triển những từ khóa có mức cạnh tranh dưới 100.000 để hiệu quả đem lại tốt nhất.

2. Chọn lọc từ khóa phụ

Cách xác định từ khóa phụ có 2 cách như sau:

* Từ khóa phụ bao gồm từ khóa chủ đạo
Loại từ khóa phụ bao gồm từ khóa chủ đạo sẽ là những cụm từ có bao gồm từ khóa chính. Tiếp tục ở ví dụ trên ta sẽ có ví dụ từ khóa phụ sau:
ví dụ:

- từ khóa chính: dịch vụ seo

=> từ khóa phụ: dịch vụ seo chuyên nghiệp, dịch vụ seo nhanh, dịch vụ seo uy tín, dịch vụ seo giá rẻ, ...

3. Từ khóa phụ được tách ra từ từ khóa chính

Đây là loại từ khóa được tách ra từ các từ khóa chính. tiếp tục ví dụ ở trên ta sẽ có

ví dụ:

- Từ khóa chính: dịch vụ seo

- Từ khóa phụ: seo chuyên nghiệp tại TPHCM, dịch vụ chuyên seo web, ...

Lưu ý ở đây, đừng tách từ khóa ra để đưa mình vào trường hợp bi đát hơn. Ví dụ từ khóa dịch vụ seo này, nếu tách ra thành "seo" hay "seo chuyên nghiệp" thì chết chắc!

Bạn cảm thấy căng hơn phải ko? nhưng vì sao bạn lại cần phải xác định từ khóa phụ dạng 2 này khi thông thường nó dễ dẫn ra đến trường hợp bi đát, tính cạnh tranh cao hơn cả từ khóa chủ đạo. Đó là bởi vì việc tách ra như vậy có thể sẽ tạo thêm cho bạn nhiều lựa chọn hơn để hướng đến mục đích cuối cùng là từ khóa chủ đạo.

ví dụ tiếp từ khóa chính trên ta có thể tách ra: seo sản phẩm, seo tin nhanh, chuyên seo website, ...

Sau khi đã có danh sách các từ khóa được xác định, bạn cần phân tích và so sánh tìm hiểu cân đối giữa từ khóa nào được tìm nhiều nhất, từ khóa nào có tính cạnh tranh cao để có lựa chọn hiệu quả nhất cho mình. Bạn có thể dùng Google Keywords Tool để biết được các thông số cần thiết và đưa ra thứ tự ưu tiên cho công việc bạn cần làm. Ngoài ra, công cụ này cũng có thể hỗ trợ bạn trong quá trình xác định các từ khóa phụ từ những gợi ý đưa ra.

Sau khi đã có một danh sách từ khóa với những mức độ ưu tiên, bạn đã có thể bắt tay vào làm SEO và xây dựng nội dung cho website của bạn.

Xem thêm Seo website lên top: http://congtythietkeweb.com.vn/seo-website-len-top.html

Xem thêm: http://innhanhgiare.com/chon-mua-hang-hoa.html

Tags: seo, seo website, website, từ khóa, tags, keyword, chọn lọc từ khóa, cách seo từ khóa
CongTyThietKeWeb.com.vn / SEO website lên top
Tags: seo, seo website, website, từ khóa, tags, keyword, chọn lọc từ khóa, cách seo từ khóa
CongTyThietKeWeb.com.vn / SEO website lên top