Những điều nên lưu ý khi chạy xe máy lúc trời mưa

Thứ Sáu, 18/03/2016, 10:04 GMT+7

Những điều nên lưu ý khi chạy xe máy lúc trời mưa

Những điều nên lưu ý khi chạy xe máy lúc trời mưa

Hè đến cũng là lúc thời tiết ở Việt Nam đã bắt đầu chuyển qua mùa mưa, thời gian kéo dài suốt 4-5 tháng liền. Dĩ nhiên là chúng ta vẫn phải đi làm, vẫn phải chạy xe hàng ngày. Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ với các bạn vài điểm cần lưu ý khi chạy xe máy trong mùa mưa, mong rằng những điều này sẽ giúp chúng ta điều khiển xe được an toàn và hiệu quả hơn.

Trước hết, mình muốn lưu ý rằng ở thời điểm trời bắt đầu chuyển mưa. Chúng ta thường thấy mọi người có xu hướng chạy nhanh hơn, vội vã hơn, hòng để tìm chỗ núp mưa hoặc tới nơi nhanh hơn. Hậu quả của sự vội vã này là tai nạn thường xảy ra mặc dù trời chưa kịp mưa hoặc chỉ bắt đầu mưa lâm râm, do chạy xe với tốc độ cao và bất cẩn nên dễ tự té hoặc đụng nhầm xe khác. Vì vậy, điều quan trọng là vẫn giữ bình tĩnh và tốc độ những lúc này, quan sát đường khi chạy, thà ướt một chút mà an toàn. Nhanh một giây, chậm cả đời.

Điều thứ hai, nên trang bị áo mưa sẵn trong xe hoặc trong hành trang mang theo người, để lỡ có gặp mưa thì chúng ta có mà sử dụng liền. Áo mưa nên được làm bằng vật liệu chống thấm nước (phổ biến là áo mưa cánh dơi bằng nhựa), mặc vừa người, không quá rộng cũng không quá chật, không quá ngắn cũng không quá dài. Phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát. Quan trọng nữa là sau khi trùm áo mưa thì vẫn đội được nón bảo hiểm.

Nếu gặp trời mưa lớn, nặng hạt. Nếu không vội thì chúng ta nên tìm chỗ núp, chờ bớt mưa rồi hãy đi tiếp. Nếu bắt buộc phải chạy xe trong mưa, điều cần thiết là lưu thông đúng phần đường của mình, chạy xe từ tốn và cẩn thận, nhớ để ý các vũng nước đọng vì đó có thể là ổ gà.

Nên bật đèn chiếu gần (đèn cốt) của xe để hướng ngược chiều có thể thấy chúng ta, nhớ xi-nhan mỗi khi cần qua đường, chuyển làn. Không sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) vì đèn chói cộng thêm nước mưa rất dễ làm chói mắt xe ngược chiều.

Nếu có thể, nên trang bị kính bảo hộ ôm sát mắt hoặc nón bảo hiểm có kính che để hạn chế nước mưa bắn vô mắt.

Tránh đi gần các xe hơi, xe lớn, vì chúng có thể cán văng nước đọng trên đường lên người chúng ta, dẫn tới bị ướt người, hạn chế tầm nhìn, lạc tay lái...

Ngồi đúng tư thế khi chạy xe, không nên gác chân lên lốc máy hoặc ba-ga, vì chân có thể bị trượt, dẫn tới đảo tay lái, tay và chân luôn sẵn sàng dùng tới thắng xe. Cần lưu ý thắng xe sớm hơn bình thường một chút, với lực thắng nhẹ hơn, nhằm hạn chế tình trạng bị lết bánh. Việc thắng xe sớm cũng nhằm giúp xe sau biết chúng ta đang giảm tốc độ (đèn đuôi xe sáng lên).

Hạn chế việc chạy xe ở những đoạn đường bị ngập vì chúng ta khó xác định được nó bị ngập bao nhiêu, đặc biệt là những chỗ ngập qua ống pô xe, vì nước vô pô sẽ làm xe bị tắt máy, đồng thời nước có thể làm hư hỏng một số chi tiết của xe, điển hình là bố thắng hoặc bộ nồi (xe tay ga). Mức an toàn mà xe có thể chạy qua là từ 20-25cm. Trong trường hợp buộc phải chạy vô đoạn đường bị ngập. Cần lưu ý:

Với xe số: về số 1 hoặc số 2, chạy từ tốn và đều ga. Chạy đúng phần đường, không lạng lách, không chạy nhanh để tránh nước văng lên xung quanh người khác. Nhanh chóng rửa xe để tránh xe bị rỉ sét.​

Với xe ga: chạy từ tốn và đều ga, không nhồi ga, nên hạn chế chạy những nơi nước ngập sâu qua ống pô xe. Nếu phải chạy xe qua đoạn đường đó, càng sớm càng tốt chúng ta nên đem xe đi bảo dưỡng để kiểm tra xem nhớt láp có bị nước vô hay không và vệ sinh bộ nồi cho xe.

Trong trường hợp xe bị chết máy. Nhanh chóng dắt xe vô lề, chọn nơi khô ráo để đứng và từ từ tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục. Nếu xung quanh có tiệm sửa xe thì quá tốt.​

Lưu ý: Mình thấy nhiều người khi chạy xe vô chỗ ngập nước thì hay cởi giày dép ra. Điều này không nên vì cực kì nguy hiểm. Chúng ta không thể biết bên dưới mặt nước là những thứ gì đang chờ bàn chân mình, nhẹ thì đá, miểng chai, xui hơn có thể gặp ống chích. Nên nhớ rằng đôi giày có thể mắc tiền nhưng vẫn rẻ hơn rất nhiều mạng sống của chúng ta. Do đó, vẫn mang giày để bảo vệ đôi chân là việc làm đúng đắn.

>> Xem thêm: Hư hỏng thường gặp ở xe Lead

Gợi ý cách sử dụng tay ga an toàn, tiết kiệm xăng

Xe tay ga ngày càng phổ biến, việc sử dụng thế nào cho đúng để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái và an toàn, tất cả đều phụ thuộc vào người sử dụng.

Gợi ý cách sử dụng tay ga an toàn, tiết kiệm xăng

Gợi ý cách sử dụng tay ga an toàn, tiết kiệm xăng

Hạn chế sử dụng phanh trước

Hầu hết xe ga đều trang bị phanh đĩa. Đa số người sử dụng thuận tay phải, nên khi gặp tình huống bất ngờ sẽ bóp phanh trước. Việc sử dụng phanh trước với xe ga rất nguy hiểm do đường kính bánh trước nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn.

Nên sử dụng đồng thời cả 2 phanh trước và sau để đảm bảo an toàn. Trên một số xe ga đời mới có trang bị hệ thống phanh đồng thời ECB, giúp phân bổ lực phanh giữa bánh trước và bánh sau mà chỉ cần dùng phanh trái (phanh sau).

Không nên vừa ga vừa phanh

Do thói quen sử dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ, khi chờ đèn đỏ hoặc tắc đường thường vừa ga vừa phanh dẫn đến nhanh bị cháy guốc côn và chuông côn khiến cho xe giật không bốc lại tốn xăng.

Không vận hành xe ở tốc độ quá chậm

Với những xe ga sử dụng hệ thống làm mát bằng nước, nếu chạy xe quá chậm sẽ làm cho nhiệt độ tăng cao khiến xe tốn nhiên liệu. Nên đi nhanh hơn để giúp lượng gió làm mát két nước nhiều hơn.

Không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ hệ thống làm mát muộn hoặc sớm hơn so với tiêu chuẩn. Nếu động cơ quá nguội hoặc quá nóng đều làm việc không tốt. Thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát và vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tay ga không ổn định, gây tốn xăng và hại xe

Nhiều người sử dụng có thói quen thốc ga lên rồi giảm đột ngột, sẽ làm xe tốn xăng và nhanh hỏng bộ truyền động. Khi thốc ga, xe cần nhiều xăng để tăng tốc, cụm côn và ly hợp chuyển động nhanh hơn. Khi giảm ga đột ngột hoặc phanh gấp, khi đó xe sẽ cần lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Nên giữ tốc độ và đều tay ga nhất có thể để giữ độ bền cho bộ truyền động và tiết kiệm xăng.

Dầu láp thường hay bị quên trên xe ga

Dầu láp trên xe ga có tác dụng bôi trơn hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe. Do các bánh răng hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao, nếu không được bôi trơn thường xuyên dẫn đến mài mòn nhanh, tạo độ dơ tăng tính va đập. Người sử dụng nên chú ý thường xuyên kiểm tra và thay thế dầu láp và bảo dưỡng. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, cứ 3 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu láp.

Người sử dụng xe tay ga nên thường xuyên đến các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng xe máy có uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Đề nổ máy và vận hành ngay

Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải thói quen này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga, thói quen này có sức “tàn phá” lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số. Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí “rào rào” phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.

Không vệ sinh phao xăng

Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như Honda Sh, Honda SCR... đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình “chiếc lá” bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, hoặc “nhẹ nhàng” hơn là khiến chiếc xe không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng. Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn.

Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động

Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe

Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu, đối với những chiếc xe đắt tiền như Honda Sh, Piaggio LX, Honda Spacy... luôn là mục tiêu hàng đầu của bọn trộm. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt hệ thống báo động cho xe của mình. Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp những hiện tượng như: cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện "nhầm" khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe dẫn tới việc chủ xe phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toàn bộ hệ thống IC và ổ khóa từ mới.

Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động đòi hỏi chất lượng cũng như kiến thức và tay nghề của người thợ lắp đặt ở mức cao. Đối với những chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh300i... Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Cách tốt nhất, hãy luôn gửi xe ở nơi có người trông giữ. Điều quan trọng là luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang lại sự an toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên tiến nào.

Những lưu ý khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Trời nắng chói, gay gắt là một trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt đối với người tham gia giao thông, nhất là đi xe máy. Theo nhận định của nhiều người, đi dưới trời nắng dễ gặp bất trắc, cũng không khác gì so với khi lái xe trong trời mưa bão hay sương mù, thậm chí có những tính chất nguy hiểm mới.

Những lưu ý khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Để tham gia giao thông an toàn trong điều kiện trời nắng nóng, người đi đường cần chú ý những điều sau:

1. Trang phục tránh nắng

Để tránh nắng nóng, bạn cần trang bị đầy đủ mũ bảo hiệm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ…Các vật dụng này giúp bạn chống say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước, giúp bạn có sự tập trung và sức khỏe tốt để lái xe.

Để tránh nắng nóng, bạn cần trang bị đầy đủ mũ bảo hiệm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát...

Có một điều lưu ý là để tránh nắng, bạn nên che kín vùng sau gáy. Bạn có thể dùng khăn hoặc mũ của áo chống nắng. Tuy nhiên, với mũ của áo chống nắng, bạn phải lựa chọn kiểu áo phù hợp sao cho không bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe.

2. Tránh nắng an toàn

"Núp" bóng râm, dừng xe không đúng quy định có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.

Một vi phạm hay gặp của những người điều khiển xe máy đó là khi dừng chờ đèn đỏ thì không đứng đúng vị trí sát sau vạch đường mà cứ chỗ nào có bóng râm thì dừng xe ở đó. Hành vi này có thể gây ra các va chạm cho các phương tiện đang lưu thông bình thường ở phía sau.

3. Không phóng nhanh

Nhiều người không chịu nổi khi đứng dưới nắng nên bất chấp nguy hiểm vượt đèn đỏ.

Một sai lầm dễ gặp nữa của nhiều người đi đường đó là có bóng mát ở đâu thì sẽ đi xe ở đó, không quan tâm khi đi theo bóng mát đó thì có đúng làn đường của mình hay không. Để đảm bảo an toàn, bạn cần thay đổi thói quen này. Nếu như chỉ vì một đoạn đường ngắn tránh nắng mà xảy ra va chạm, tai nạn giao thông thì đó là một cái giá quá đắt.

Ngoài ra, dù rất muốn nhanh chóng thoát khỏi cảnh chạy xe trong trời nắng nóng, nhưng bạn không nên lái xe với vận tốc nhanh hay vượt đèn đỏ. Bởi vì khi đi nhanh, bạn rất khó kiểm soát được tay lái, chưa kể tinh thần và sức khỏe của bạn khi đi dưới trời nắng đều hạn chế để có thể tập trung lái xe và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra.

4. Không đi song song với xe tải

Trời nắng gắt, nhiều người điều khiển xe máy chạy song song với xe tải để “núp” bóng, tránh nắng. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì xe tải vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ bị nổ lốp bởi các nguyên nhân kể trên. Nếu người điều khiển xe máy đi quá gần và song song với xe tải, khi xe tải bất ngờ bị nổ lốp, mất lái sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

5. Chăm sóc lốp xe

Nguyên nhân xe đi trong trời nắng dễ bị nổ lốp là do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Khi áp suất vượt quá mức cho phép thì lốp dễ bị phình hoặc nổ.

Nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, bạn nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn trên lốp xe (lốp mòn, lốp quá căng) để có biện pháp thay thế phù hợp.

Không nên bơm lốp quá căng khi điều khiển xe trong thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ cao, lốp ma sát với mặt đường, áp suất trong lốp tăng dẫn đến xe bị nổ lốp. Nếu kiểm tra bằng mắt thường thấy lốp quá căng hãy tìm cách giảm áp suất lốp bằng cách xì bớt hơi cho lốp non đi.

Tags: xe máy, chọn mua xe máy, mua bán xe máy, kinh nghiệm mua xe máy, chạy xe máy trời mưa, chạy xe máy trời nóng
CongTyThietKeWeb.com.vn / Tip chọn mua hàng
Tags: xe máy, chọn mua xe máy, mua bán xe máy, kinh nghiệm mua xe máy, chạy xe máy trời mưa, chạy xe máy trời nóng
CongTyThietKeWeb.com.vn / Tip chọn mua hàng